Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

TRÓI BUỘC ,

                Một hôm, khi đi ngang qua chỗ mấy con voi đang đứng trong sở thú, chàng thanh niên đột nhiên dừng lại. Anh băn khoăn không hiểu tại sao chỉ cần một sợi dây nhỏ buộc vào một chân bên trái là đã có thể trói buộc, giam giữ những con động vật to lớn này. Không có xích sắt, không có chuồng giam, những con voi ngoan ngoãn đứng im một chỗ, nếu có chuyển động thì cũng chỉ là một vài bước chậm rãi xung quanh chiếc dây nhỏ xíu ấy. Rõ ràng, vào bất cứ lúc nào, chúng cũng có thể cắn đứt dây để thoát khỏi tình trạng bị giam giữ này, nhưng vì lý do nào đó, chúng đã không bao giờ làm như vậy. Trông thấy người quản tượng đứng gần đó, anh bèn tiến lại và hỏi lý do tại sao những con voi lại chỉ đứng ở chỗ ấy và không bao giờ có ý định tháo chạy. Trước sự băn khoăn của chàng trai, quản tượng chậm rãi trả lời, như thể đã có rất nhiều người thắc mắc với anh câu hỏi đó: “Ngay từ khi những con voi còn rất nhỏ, chúng tôi đã dùng loại dây thừng cỡ này để buộc chúng. Lúc đó, loại dây như thế này là đủ giữ được chúng rồi. Khi chúng to lớn hơn và vòng dây buộc trở nên chật với chúng, chúng tôi lại nới dây rộng ra một chút nhưng hoàn toàn không thay dây khác. Chúng vẫn tiếp tục tin rằng chúng không thể thoát khỏi sợi dây đó. Chúng cho rằng lúc này sợi dây thừng ấy vẫn có thể trói buộc mình, nên chẳng bao giờ tìm cách thoát ra cả. Chúng tôi chỉ cố gắng trói buộc đôi chân của chúng, còn chính chúng đã tự trói buộc tâm trí của mình.” Nghe đến đó, chàng trai vô cùng kinh ngạc. Anh kinh ngạc khi nhận thấy sức mạnh của tinh thần, của định kiến, của lối suy nghĩ quá lớn, không chỉ đối với con người, mà ngay cả động vật cũng vậy. Bất cứ lúc nào những con vật này cũng có thể cắn đứt dây và thoát khỏi những tháng ngày tù túng nơi đây, trở về với ngôi nhà thiên nhiên của chúng, nhưng vì chúng tin rằng mình không thể làm được điều ấy, không thể thoát khỏi sợi dây đã giam giữ chúng bấy lâu nay, nên chúng vẫn mãi bị mắc kẹt, mãi bị trói buộc.
             Giống như đám voi kia, có bao nhiêu người trong chúng ta sống trên đời với suy nghĩ rằng mình không thể làm điều gì đó, đơn giản chỉ vì trong quá khứ, mình đã từng thất bại một lần? Thất bại chỉ là một phần của hành trình học hỏi và trưởng thành. Thất bại sẽ khiến chúng ta cứng cáp hơn,  bản lĩnh hơn, giúp chúng ta  nhận ra điều mình thực sự mong muốn, điều có ý nghĩa và quan trọng  trong cuộc đời mình. Đừng vội từ bỏ dù cuộc sống của khắc nghiệt đến mức nào. Chỉ cần bạn tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào những giá trị mà bạn đang theo đuổi, hành xử dựa trên những tiêu chuẩn đạo đức đúng đắn, bạn nhất định sẽ thành công theo cách riêng của mình. Và đó mới chính là thành công thực sự, thông minh thực sự, và hạnh phúc thực sự. .      - Sưu tầm -
         THỨ TƯ LỄ TRO :ĂN CHAY KIÊNG THỊT, 
         Lời Chúa: 
 Mt 6,1-6.16-18 
1"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” 5"Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
16"Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét