Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

CHIÊN THIÊN CHÚA

Chúa Nhật tuần 2 Mùa Thường Niên - Năm A
Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình, liền nói:
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”. (Ga 1,29)
 TIN MỪNG: Ga 1,29-34
29 Một hôm, ông Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.
31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”. 32 Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.

Câu chuyện
Thiên Chúa giải phóng Do Thái khỏi ách người Ai Cập bằng một loạt sự can thiệp từ trời, mà một trong những sự can thiệp nổi bật nhất được xác định qua tai ương thứ mười: giết hại các con đầu lòng của người Ai Cập (Xh 11,5; 12,12.29…). Để cứu các con đầu lòng dân Do Thái cũng là dấu chỉ giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập, Chúa truyền cho họ giết một con chiên còn trong sạch (con cừu non), lấy máu bôi lên cửa. Đêm hôm ấy, thiên thần Chúa đến trừng phạt người Ai Cập, nhà nào có máu của con chiên bôi trên cửa sẽ được cứu thoát.
Để tưởng niệm việc được cứu sống và được giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, từ đó, hằng năm vào đúng ngày ấy, người Do Thái vẫn giữ tập tục giết chiên mừng lễ. Lễ đó gọi là lễ Vượt Qua. Con chiên bị giết gọi là con chiên vượt qua.
Khi hiến mình đúng vào dịp lễ Vượt Qua, Đức Giêsu trở thành Chiên Vượt Qua mới. Máu Người đổ ra cứu linh hồn con người khỏi nô lệ tội lỗi và khỏi chết.
NGUỒN: TGPSG.NET
Ý lực sống

Chiên Vượt Qua là Kitô Đức Chúa

Đổ máu đào vô tội cứu sinh linh
Này bánh không men nuôi dưỡng lòng thành
Hồn trinh trắng khỏi sa vòng tục lụy…
(Thánh Thi Phục Sinh).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét